Dưới đây là những lược dịch trích trong khoảng bài báo của BBC Anh có tựa đề "The tea boss with a thrist for global domination".
Xem thêm: https://tranquithanh.com/tag/tran-ngoc-bich/
Chân dung thương buôn è cổ Quí Thanh và thời kỳ khởi nghiệp
Công bằng mà nhắc thương buôn trần Quí Thanh là 1 nhân vật nhiều sắc thái. Là một trong các đơn vị thành công nhất ở Việt Nam, mỗi năm tập đoàn THP do ông có đều đơn vị 1 buổi gala trên truyền hình. Trong chương trình được phát sóng khắp đất nước ngừng thi côngĐây, vị thương lái 64 tuổi này hát trên sân khấu cùng những ngôi sao nhạc pop, các ban nhạc rock và phổ quát ngôi sao giải trí khác.
4.000 viên chức của THP được khuyến khích tham gia một cuộc thi hàng năm viết những bài hát và bài thơ về đơn vị, trong chậm tiến độ sở hữu chủ đề đề cập về ông è cổ Quí Thanh. Với việc mang một doanh nghiệp mang doanh thu lên đến 500 triệu đô la năm 2015, ông được biết tới là "vua trà" ở Việt Nam.
THP hiện bán đến hơn 1 tỷ lít trà xanh, trà thảo dược, đồ uống cung cấp năng lượng, nước và sữa đậu nành ở thị phần Việt Nam và 16 đất nước khác. Ông è cổ Quí Thanh dự kiến sẽ nâng cao gấp 3 sản lượng trong vòng 5 năm đến khi THP nhắm đến thị phần Mỹ và phổ thông quốc gia khác.
Đây là 1 thành tích rất đáng ái mộ của 1 người đàn ông mồ côi mẹ khi mới 9 tuổi sau lúc mẹ ông tạ thế vì 1 vụ tai nạn xe khá năm 1962. Ông thậm chí đã phải sống 6 năm trong trại trẻ mồ côi nhắc kể từ mẹ mất. Ngoài ra, giống như phổ thông người đồng bào khác, ông to lên trong bối cảnh phải đối mặt sở hữu phổ biến khó khăn sau chiến tranh.
Bởi từng sở hữu một tuổi thơ dữ dội như vậy nên ko mang gì ngạc nhiên khi ông è cổ Quí Thanh khẳng định ông không sợ bất cứ thách thức nào trong môi trường kinh doanh. Ông nhấn mạnh: "Luôn luôn tấn công, luôn chống chọi. Vì chúng ta đã đấu tranh đông đảo năm… đương đầu là cách để giành chiến thắng".
Ông nai lưng Quí Thanh bắt đầu kinh doanh vào năm 1976 ngay sau khi rẻ nghiệp trường đại học ở TP.HCM. Khi Đó ông mới 23 tuổi và trận đấu tranh ở Việt Nam vừa mới chấm dứt 1 năm, nền kinh tế đang phải chịu phần đông cạnh tranh.
hai con gái của ông trần Quí Thanh là nai lưng Uyên Phương (phải) và nai lưng Ngọc Bích đều đang nắm giữ vị trí lãnh đạo cao cấp của THP.
Để kiếm tiền, ông khởi đầu phân phối men bánh mì tại chính căn phòng của mình bằng cách dùng nệm nylon do quân đội Mỹ để lại khiến cho bộ lọc. Ông cũng chính là người tự đem men đi bỏ mối. Sau ngừng thi côngĐây do trạng thái lạm phát, việc kinh doanh men ko còn khả thi, ông đã chuyển sang cung cấp con đường.
Ông Quí Thanh nhớ lại: "Khi chậm triển khai chính phủ vẫn chưa khuyến khích công ty tư nhân. Chúng tôi ko với đồ vật, kiến thức kỹ thuật còn tránh và sắp như thường sở hữu vốn. Thật sự rất cạnh tranh. Không những thế, hàng hóa lúc chậm tiến độ rất khan hi hữu, bạn khiến bất cứ thứ gì cũng sở hữu thể bán được. Đó là 1 lợi thế đối có chúng tôi".
đến cuối các năm 1980, chính phủ mới bắt đầu khuyến khích các tổ chức cá nhân. Năm 1994, khi THP khởi đầu được thành lập, ông nai lưng Quí Thanh nhận thấy ông cần nghiên cứu phổ quát hơn thị phần đồ uống. Ông phát hiện ra rằng hội chợ thương nghiệp đồ uống hàng năm Drinktec tại Đức sẽ là 1 nơi hoàn hảo để khởi đầu, bởi vậy quyết định tậu phương pháp sang Đức. Ko biết khiến cho thế nào để tới Đức 1 mình, ông đi cùng một nhóm du khách và tranh thủ tham dự hội chợ để Phân tích đầy đủ những kỹ thuật mới nhất.
Tân Hiệp Phát sở hữu hàng chục dây chuyền phân phối nước giải khát đương đại.
ban đầu THP cung cấp bia nhưng ngay sau ngừng thi côngĐây chuyển sang các cái trà đóng chai và thức uống cung cấp năng lượng. Ông nói: "Khi bắt đầu THP, chúng tôi chỉ với 20 nhân viên và cung ứng 1 triệu lít mỗi năm, tức khoảng 3.000 lít mỗi ngày. Giờ đây chúng tôi mang hơn 4.000 nhân viên và cung cấp hơn 1 tỷ lít mỗi năm. Tới năm 2023, THP sở hữu kế hoạch sẽ phân phối hơn 3 tỷ lít mỗi năm".
khi Việt Nam tiếp diễn sở hữu tốc độ tăng trưởng kinh tế mau chóng – 6,8% – vào năm ngoái và dự đoán sẽ với mức tăng tương đương vào năm 2018, THP cho biết sẽ nhắm mục tiêu mạnh mẽ hơn vào hơn 90 triệu các bạn cả nước. Tập đoàn cũng với kế hoạch tiếp tục tăng xuất khẩu, hiện chiếm 10% doanh thu. THP đang xuất khẩu cốt yếu sang những nước châu Á nhưng chuẩn bị tiến vào rộng rãi thị trường khác, đặc thù là thị phần Mỹ.
Vượt qua thách thức
Thành công của THP cũng dẫn tới một số thách thức. Tuy thế, những thách thức chậm tiến độ lại giúp THP lôi kéo sự chú ý của các công ty nước tiểu khát lớn nhất toàn cầu. Năm 2011, Coca-Cola của Mỹ ngỏ ý muốn mua lại THP nhưng ông nai lưng Quí Thanh chối từ vì Coca-Cola không muốn đơn vị của ông mở mang ra ngoài thị trường Việt Nam.
Ông nói: "Coca-Cola định giá THP 2,5 tỷ USD, nhưng họ muốn chúng tôi chỉ kinh doanh trong cương vực Việt Nam. Điều Đó hoàn toàn khác có kế hoạch phát triển mai sau của chúng tôi. Bởi thế chúng tôi không đồng ý".
Thay vào Đó, THP vẫn là tổ chức gia đình. Hai cô con gái của ông trằn Quí Thanh đều đang nắm giữ vị trí lãnh đạo cao cấp của THP. Khi mà bà trần Uyên Phương, con gái cả của ông đảm trách quan hệ công chúng và tiếp thị thì bà nai lưng Ngọc Bích phụ trách nhân sự.
Bà trằn Ngọc Bích cho hay: "Cha tôi mang 1 phương châm mà hiện nay trở thành triết lý buôn bán của THP. Phương châm chậm tiến độ là 'Hôm nay phải hơn ngày bữa qua và không bằng ngày mai'. Ông luôn nhìn về phía trước trong mỗi bước đi".
Bước kế tiếp của THP với thể là 1 kế hoạch kế nhiệm nhưng đồng thời có ngừng thi côngĐây vẫn là kế hoạch hầu hết vì nâng cao doanh thu.
Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc của tổ chức Chứng khoán Hồ Chí Minh Phân tích, nếu THP (hoặc những doanh nghiệp Việt Nam khác) muốn tăng đáng nhắc lượng hàng xuất khẩu, họ cần phải trở nên những thương hiệu lừng danh toàn cầu. Chậm tiến độ là 1 thách thức rất to.
khi mà Đó, ông trần Quí Thanh tự tín cho hay: "Khi đề cập tới Toyota, người ta sẽ tự động nghĩ đến Nhật Bản. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, khi kể đến THP mọi người sẽ nghĩ đến Việt Nam".
Nhận xét
Đăng nhận xét