Đàm phán đất nền Sài Gòn giảm mạnh

Hơn một tuần qua, thương lượng đất nền TP HCM bất thần giảm tốc, khu Đông và Tây Sài Gòn thanh khoản giảm 50-70%.
Xem thêm tin tưc nhà đất, bất động sản: https://vietnambiz.vn/chu-de/tin-tuc-bat-dong-san-nam-2018.topic

Khoảng 10 ngày qua, tại khu Đông TP HCM, mãi lực đất nền thuộc các quận 2, 9, Thủ Đức nhất tề chững lại, giá đi ngang. Ông Châu, môi giới chuyên địa bàn khu Đông tiết lộ, tại hệ thống ông gánh vác, trong khoảng nửa tháng cách đây không lâu, đàm phán đất nền bất thần giảm mạnh, lưu lượng mua bán chỉ đạt khoảng 40% so mang đỉnh tháng 4/2018. Thanh khoản sụt giảm sắp 60% so sở hữu trước đây. Giá cả không có rộng rãi biến động, đa phần trong thiên hướng đi ngang nhưng vẫn còn rất khó đoán diễn biến của thị phần đất nền trong thời gian đến, ông Châu cho hay.

nguyên cớ đàm phán đất nền bị sụt giảm, theo ông Châu là do rổ hàng đặc thù này trên thị trường trở thành khan thảng hoặc nguồn cung mới, nhà đầu tư có rất ít sự tuyển lựa để xuống tiền. Khi mà chậm tiến độ, giá đất nền bán thứ cấp trên thị trường lại ở ngưỡng quá cao, nâng cao bình quân 30-50% so có cuối năm ngoái và nâng cao 100-200% trong 12-18 tháng qua. Điều này làm giới đầu cơ mới gia nhập thị phần với sự cân nói khi sắm vào, nhà đầu cơ cũ đang ấp ôm hàng lại khó bán ra.

khuynh hướng chờ đợi thêm thay vì lao vào thị phần thứ cấp đã làm lực tìm sụt giảm đáng nói. Đối sở hữu lực lượng nhà đầu cơ lướt sóng đất nền, thanh khoản giảm cũng làm cho cái tiền thu về của họ bị chững lại. Riêng các người dùng để xây nhà dùng cho nhu cầu ở thật đang gặp phải băn khoăn không đủ khả năng chi trả, vay ngân hàng lại lo bẫy lãi suất thả nổi và quan ngại giá đất đang cao đến mức khó bằng lòng vì thật ảo lẫn lộn.

Đất nền khu Đông TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

khi mà chậm tiến độ, tại khu Tây TP HCM, đất nền phân lô huyện 12, Bình Tân, Bình Chánh cũng ghi nhận mãi lực sụt giảm. Một công ty chuyên cung cấp đất nền khu cho hay, hiện nay lượng giao dịch thành công trên khu vực này đã giảm tới 70% so với 5 tháng đầu năm 2018.

các Công trình đất nền phân lô trên khu vực này chào bán trong khoảng đầu năm 2018 mang giá 15 triệu đồng mỗi m2 trên những con đường Phạm Văn 2, Lê Minh Xuân, Tân Quý Tây đã nâng cao vọt chóng mặt lên 25-27 triệu đồng mỗi m2 chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng. Giao dịch thứ cấp tấp nập nhất diễn ra hồi tháng 4-5/2018. Thế nhưng, hiện nay đàm phán thứ cấp đã đứng lại, giá đi ngang, hàng ký gửi hơi nhiều và mãi lực yếu dần.

đàm đạo có VnExpress, tổng giám đốc Dataland, Đoàn Thiên Việt cho biết, trong khoảng cuối tháng 5/2018 đến nay, thị phần đất nền TP HCM bất thần giảm tốc khá mạnh. Diễn biến rõ rệt nhất là thương lượng chậm lại, đặc thù phân khúc đất nền phân lô, phổ thông nơi sở hữu thanh khoản giảm đến 50-60%.

Theo ông Việt, mặc dầu thanh khoản lao dốc nhưng giá đất vẫn trên đỉnh, cột giá hiện nay đang ở mức quá cao đòi hỏi cần với thời gian để tiêu hóa và tiếp thụ dần. Lượng giao dịch sụt giảm đến trong khoảng đông đảo duyên do.

Thứ nhất: nguồn cung đất nền phân lô đang ngày càng ít dần, hầu như chưa thấy Công trình mới được tung ra trong vòng một tháng qua. Hàng hóa ít nên chừng độ nở rộ cũng giảm đi, mua bán ko còn tấp nập như trước.

Thứ hai: việc tách thửa theo Quyết định 60 đã với hiệu lực nhưng diễn biến tương đối chậm so mang nhịp chảy của thị trường. Các giấy tờ đất tách thửa đã bán trong khoảng đầu năm dự định hoàn thành hồ sơ trong quý III đang hồi hộp chờ kết quả. Đây là xuất xứ nhà đầu cơ trở thành thận trọng hơn, giữ tiền phổ quát hơn là xuống tiền để xem xét lại thị trường.

Thứ ba: giá đất nền nâng cao liên tiếp trong 1 thời gian dài và khả năng chốt lời đang bị bão hòa. Sự tích lũy giá trong một thập niên đã được cộng dồn vào đất trong vòng 3-4 năm cách đây không lâu làm giá đất cần "nghỉ mệt" để quân bình mức độ vênh giá giữa những vị trí chiến lược và vùng ven, ngoại thành và nội đô.

Thứ tư: các chính sách mạnh mẽ ngăn chặn sốt đất ở những đặc khu kinh tế ít nhiều tác động tới tâm lý nhà đầu cơ bất động sản. Ở một thị phần diễn ra sốt đất liên tiếp chỉ mất khoảng qua như TP HCM, nỗi quan ngại sở hữu sự can thiệp của bàn tay chính sách gây áp lực lên thị trường đất nền là với thật. Đây là ảnh hưởng tâm lý có tính dây chuyền.

tổng giám đốc Dataland dự đoán thêm, giá đất tại TP HCM phổ thông khả năng sẽ đi ngang từ thời kì tối thiểu 3 tháng đến và sẽ có diễn biến mới vào quý rút cục của năm 2018. Theo ông Việt, thanh khoản đất nền bớt nhiệt trong thời khắc này là sự điều chỉnh cần yếu để giảm độ nóng của thị trường đất nền đồng thời tạo lực cản tích cực ngăn sốt đất ảo.

Theo: Vietnambiz

Nhận xét