Gỡ khó cho lĩnh vực hàng cá tra

Năm 2018, lĩnh vực hàng cá tra Việt Nam đề ra tiêu chí xuất khẩu đạt trong khoảng hai tới hai,2 tỷ USD. Không những thế, trước các diễn biến mới từ các thị phần xuất khẩu truyền thống, cũng như những vấn đề nội tại của cung cấp trong nước, để ngành cá tra tăng trưởng ổn định, bền vững, cần rộng rãi giải pháp đồng bộ.
go kho cho nganh hang ca tra
Chế biến cá tra phi-lê xuất khẩu tại Khu công nghiệp Trà Nóc (TP Cần Thơ).
Đối mặt phổ thông khó khăn
những tháng đầu năm 2018, giá cá tra nguyên liệu cao và ổn định ở mức trong khoảng 28 tới 31 ngàn đồng/kg đã giúp người nuôi và đơn vị xuất khẩu với lãi, tạo động lực để họ tái đầu tư cung ứng. Chỉ riêng tháng 1-2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 172,5 triệu USD, nâng cao hơn 43% so sở hữu cộng kỳ năm 2017. Không những thế, hiện nay, cung ứng cá tra đang phải đối mặt mang phổ quát khó khăn, thách thức trong khoảng nội tại ngành nghề cá tra trong nước và đa dạng rào cản từ thị phần xuất khẩu.
1 thách thức to đối với lĩnh vực cá tra hiện giờ là thiếu hụt con giống, chất lượng nguồn giống cũng không bảo đảm, dù rằng vùng đồng bằng sông Cửu Long sở hữu sắp 2.000 cơ sở phân phối cá giống, mang sản lượng hơn hai tỷ con/năm. Nguyên do, do phổ quát đàn cá bố mẹ bị thoái hóa, cá hậu bị chưa đạt đề xuất, việc ương nuôi cá con của các cơ sở vật chất không bảo đảm quy trình, dẫn tới tỷ lệ cá con bị chết hơn 60%, tới khi thả nuôi thương phẩm tỷ lệ hao hụt khoảng 50%, làm tăng giá thành, mức giá cung ứng cá tra. Tuy nhiên, do giá cá tra nguyên liệu đang ở mức cao, người nuôi lãi lớn nên đã xuất hiện hiện trạng ồ ạt thả nuôi cá tra, ví như không có sự kiểm soát kịp thời rất dễ dẫn đến dư thừa sản lượng, làm giá cá giảm, đẩy người nuôi vào thua lỗ, vỡ nợ như những năm trước đây.
không những thế, việc xuất khẩu cá tra vào 2 thị phần truyền thống là Mỹ và liên hiệp châu Âu (EU) hiện rất cạnh tranh do thuế chống bán phá giá cao và những rào cản kỹ thuật. Đáng chú ý, ngày 17-3 cách đây không lâu, Bộ thương nghiệp Hoa Kỳ (DOC) ra quyết định rút cục của kỳ coi xét hành chính lần thứ 13 (POR 13) thuế chống bán phá giá cá tra phi-lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam, có mức thuế được xem là cao nhất từ trước tới bây giờ. Theo chậm triển khai, với chín công ty xuất khẩu cá tra nằm trong lực lượng phải chịu thuế chống bán phá giá mang mức thuế từ 3,87 USD/kg. Mức thuế này cao gấp 1,6 lần so có mức thuế mà Mỹ đưa ra trong quyết định sơ bộ POR13 hồi tháng 9-2017, cao gấp 4,9 lần so mang mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12) trước ngừng thi côngĐây. Ngoài ra, có hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam là Cadovimex II Seafoods và Hoang Long Seafoods chịu thuế chống bán phá giá lên đến 7,74 USD/kg. Với thuế suất này, cá tra Việt Nam rất khó vào được thị trường Mỹ.
một thị trường khác là Trung Quốc, thị trường xuất khẩu số một của cá tra Việt Nam năm 2017 chiếm khoảng 40% thị trường. Dù rằng thị trường Trung Quốc đang mang nhu cầu càng ngày càng tăng, nhưng các tổ chức Việt Nam không nên lệ thuộc vào thị phần này vì tính thiếu ổn định và nguy cơ rủi ro dù xuất khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch. Chậm triển khai là chưa nói cá tra Việt Nam bị sản phẩm của hai đất nước mới tham dự xuất khẩu cá tra trong khu vực là In-đô-nê-xi-a và Băng-la-đét cạnh tranh.
thực hành đồng bộ phổ thông biện pháp
Ông Dương Nghĩa Quốc, chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, để phát triển vững bền ngành hàng cá tra, cần tăng chất lượng cá tra thương phẩm từ khi việc nâng cao chất lượng cá giống. Thành ra, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II (Bộ Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn) cần thẩm định lại chất lượng cá tra cha mẹ đã chuyển ủy quyền những cơ sở vật chất sản xuất cá giống khu vực đồng bằng sông Cửu Long xem số lượng, chất lượng cá tra bố mẹ sở hữu đáp ứng đề nghị hay ko. Đồng thời mang chương trình nâng chất lượng cá ba má một cách căn cơ nhằm tăng tỷ lệ cá con sống sau sinh. Cộng có ngừng thi côngĐây, Nhà nước cần mang chính sách hỗ trợ về đất đai, vốn, giống… để công ty cùng tham gia sản xuất cùng các hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng cá giống.
Trong bối cảnh thị trường Mỹ áp thuế chống bán phá giá cao như ngày nay, các tổ chức xuất khẩu cá tra ko nằm trong danh sách áp thuế chống bán phá giá cũng cần củng cố lại vùng nguyên liệu, ứng dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cao trong nuôi cá tra để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu ở những thị trường khó tính. Kế bên giữ vững thị phần xuất khẩu truyền thống như ASEAN, EU, những công ty cần quan tâm đến thị phần mới như Bra-xin, Trung Đông... Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: "VASEP sẽ quan tâm tranh đấu, túa gỡ những rào cản ở thị trường xuất khẩu truyền thống và vững mạnh thị trường mới. Hiện VASEP đang xem xét sở hữu thể khiếu kiện lên Tòa án thương nghiệp quốc tế Hoa Kỳ vì việc áp thuế này có tính áp đặt, ko công bằng đối với tổ chức xuất khẩu cá tra Việt Nam".
Ở giác độ công ty, ông Ngô quang quẻ Trường, tổng giám đốc công ty thủy sản Biển Đông (Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ) khẳng định: "Mỹ và EU là 2 thị phần xuất khẩu to, truyền thống của cá tra Việt Nam và còn rộng rãi dư địa để lớn mạnh. Dù Mỹ đang áp thuế chống bán phá giá cá tra cao nhưng doanh nghiệp không bỏ rơi thị trường này mà tiếp diễn củng cố, áp dụng trật tự nuôi, chế biến tiên tiến để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu".
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, để lĩnh vực hàng cá tra lớn mạnh bền vững, chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cả cần kíp và trong tương lai. Trong ngừng thi côngĐây, cần triển khai nghiêm chỉnh Nghị định 55/NĐ-CP về quản lý cung ứng, tiêu thụ cá tra và chất lượng cá tra phi-lê xuất khẩu. Trung tâm là kiểm soát chất lượng, số lượng cá giống để cân đối cung cầu giống. Riêng sở hữu cá cha mẹ, Tổng cục Thủy sản và những địa phương cần rà soát ngay đàn cá tra giống cha mẹ để cân đối, điều chuyển đến những cơ sở phân phối uy tín nhằm nâng cao chất lượng cá giống; kiểm soát việc nuôi cá tra thương phẩm, không để phát triển tự do. Bộ Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn chủ động hài hòa Bộ công thương nghiệp, VASEP dỡ gỡ các rào cản thương nghiệp, mở mang thị phần mới đối có sản phẩm cá tra, đồng thời xây dựng chiến lược truyền thông vững bền, gắn có thành lập cá tra Việt Nam.

Nhận xét