Nỗi nhọc nhằn của chàng trai mở lớp vẽ cho người ko chuyên

Niềm mê say hội họa thôi thúc chàng trai Nguyễn Lý Bằng nỗ lực khởi nghiệp mang Mỹ Thuật Bụi - mô phỏng tập huấn, giải đáp mỹ thuật cho người không chuyên.

Từng là sinh viên Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương nhưng vì đam mê hội họa, Nguyễn Lý Bằng nỗ lực thi lại và đỗ vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Khi còn ngồi trên ghế giảng tuyến phố, anh đã làm cho gia sư và toàn bộ việc khác. Công tác gia sư giúp anh sở hữu cơ duyên gặp và đến mang một nghề mà mang nó, anh sở hữu thể nồng hậu công hiến, dành hết ham của bản thân.

no i nho c nha n cu a chang trai mo lo p ve cho nguoi khong chuyen
Chân dung Nguyễn Lý Bằng - Người sáng lập Mỹ Thuật Bụi.

Lý Bằng nói, Lê Đại Dương là học trò trước hết của anh. Sở hữu chung niềm yêu thích mỹ thuật, hai thầy trò nhận thấy ở Việt Nam còn thiếu các lớp học vẽ dành cho đối tượng không chuyên – những người yêu thích hội họa nhưng ko theo tuyến đường mỹ thuật, chẳng thể dành nhiều thời gian vẽ. Đầu năm 2014, qua đa dạng lần luận bàn, họ quyết định mở 1 lớp học vẽ cho cộng đồng. Dòng tên "Mỹ Thuật Bụi" xây dựng thương hiệu từ chậm triển khai, phát xuất điểm như 1 câu lạc bộ vẽ sinh viên và từng bước khẳng định mình trên đường giáo dục nghệ thuật.

thời kì thực hiện ý tưởng lớp học vẽ của Bằng chỉ vỏn vẹn một tuần. Chưa rộng rãi vốn, kinh nghiệm, anh cộng tác thuê địa điểm chung cộng 1 shop phong cách trên phố tuyến phố Láng, thị xã Đống Đa, đô thị Hà Nội. Ban ngày, cơ sở này buôn bán áo xống. Buổi tối, Bằng quét dọn cửa hàng để mở lớp vẽ. Lớp học trước nhất của anh diễn ra mang 24 học viên.

quá trình đầu khởi nghiệp, Bằng gặp muôn ngàn cạnh tranh, thách thức. Mỹ Thuật Bụi là mô hình dạy vẽ cho đối tượng ko chuyên đầu tiên. Cho nên, anh không thể học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. "Sử dụng kiến thức hội họa giỏi để truyền đạt cho học viên không chuyên là một áp lực rất lớn đối sở hữu thầy và trò. Sau mỗi khóa học, tôi thường cải tiến, thay đổi, dò xét, Đánh giá, thẩm định để đưa ra giáo trình ổn định, phù hợp nhất", anh Bằng nhắc.

no i nho c nha n cu a chang trai mo lo p ve cho nguoi khong chuyen
Nguyễn Lý Bằng cùng học viên của Mỹ Thuật Bụi.

nguồn vốn đích thực là thử thách to sở hữu 1 chàng trai học nghệ thuật. Bằng không thông thạo đa dạng về quản lý tài chính. Thậm chí, ban đầu, anh ko hạch toán được tiền đầu cơ, doanh thu, lợi nhuận giúp đưa ra kế hoạch lớn mạnh dài hơi. Vấn đề luôn nảy sinh giữa mảng chuyên môn và buôn bán của Bụi. Đây cũng là vấn đề khiến Bằng luôn trăn trở mỗi lúc mở thêm khóa học mới, phát triển mô hình mới. Anh muốn giữ vững chất nghệ thuật của Bụi, dạy các khóa học chất lượng. Song song, anh phải thăng bằng nguồn vốn, cơ sở, tiền lương nhân viên.

"Nhiều lần, phần nhiều lương lậu của anh em nhân sự còn không đủ ăn nồi lẩu trên đường Láng. Có nhẽ nguồn động lực to nhất giúp Bụi trải qua khó khăn đến từ cộng đồng, học viên Mỹ Thuật Bụi", Bằng tâm sự.

Giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp cộng Kawai 2015 đã giúp Bằng khắc phục vấn đề vốn, kinh nghiệm. Tham dự cuộc thi, anh được rộng rãi chuyên gia chia sẻ, cố vấn mô hình kinh doanh, tài chính, marketing. Không những thế, khoản tiền thưởng từ cuộc thi là số vốn ban sơ, giúp anh mở 1 cơ sở lớp học vẽ mới tại tuyến đường Thái Hà, Hà Nội.

khi bắt đầu buôn bán, Bằng chưa biết xếp đặt lịch khiến cho việc làm công tác luôn dàn trải, không sở hữu thời gian cho gia đình. Bằng nhận thấy đây là vấn đề anh cần khắc phục nhanh chóng bởi chẳng hề người nào cũng sẽ thông cảm nên anh phải biết cách thức thăng bằng cuộc sống của bản thân.

Bằng cho rằng, đối mang anh, thử thách lớn nhất là chính mình. Anh cho biết khởi hành điểm của anh là một học trò cá biệt hệ Bổ túc Văn hóa. Anh từng nghĩ cuộc sống thật vô nghĩa. Nhưng lúc thời cơ đến, anh cố gắng từng bước từ các điều nhỏ nhất bởi mọi thứ sở hữu anh đều mới mẻ. Bằng học trong khoảng tin học văn phòng, bí quyết diễn đạt ý tưởng đến lớn mạnh sản phẩm, quản trị đơn vị, chuyên môn nghệ thuật.

"Khó khăn ko chỉ còn đó ở người sáng lập mà trong mỗi đồng nghiệp sát cánh cộng Bụi. Viên chức Bụi đều là các người trẻ, sở hữu rất nhiều dự kiến, chọn lọc cho tương lai. Nhưng họ lại dành cả tuổi thanh xuân bên lớp dạy vẽ, luôn ăn tối sau 21 giờ và thật tủi thân lúc so sánh mình có bạn bè. Bởi mê say, họ tin rằng tuyến phố họ đi sẽ dẫn tới thành công, giấc mơ cộng Bụi sẽ thành sự thật", Bằng san sớt.

Nhận xét