Viện kiểm sát kể ông Đinh La Thăng ‘trả lời đúng trọng tâm’

giải đáp thẩm vấn của Viện kiểm sát về chủ trương góp vốn vào OceanBank, ông Đinh La Thăng vẫn kể mình khiến cho đúng chủ trương, quy định của Chính phủ, OceanBank không thua lỗ.

Sáng 20-3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sở hữu bị cáo Đinh La Thăng - nguyên chủ toạ HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN và những tòng phạm trong vụ cố ý làm trái trong góp vốn vào OceanBank, gây thiệt hại chow PVN 800 tỉ đồng.

nghị quyết HĐQT với thứ cần ý kiến bộ ngành, có dòng ko

Trong phần xét hỏi ông Đinh La Thăng, đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã yêu cầu bị cáo xác định rõ nghĩa vụ của mình đối sở hữu việc góp vốn, nghĩa vụ thu hồi vốn của PVN lúc thực sự OceanBank thua lỗ…

vien kiem sat nhac ong dinh la thang tra loi dung trong tam

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa.

ngoài ra, ông Thăng đề cập rằng mình đã làm cho đúng mọi chủ trương, quy định của Chính phủ can dự đến đầu cơ ngoài ngành. Giải thích về việc nghị quyết góp vốn với trước khi mang sự đồng ý của Thủ tướng, ông Thăng khẳng định quyết nghị đấy cũng "không có trị giá nếu không mang sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ".

Trước nghi vấn việc đầu cơ ra ngoài tương tự thì bị cáo với phận sự thế nào về việc lớn mạnh và bảo toàn vốn, ông Thăng trả lời người đứng đầu phải chịu phận sự bảo toàn vốn cho đơn vị nhà nước.

Về nghi vấn, việc thu hồi 800 tỉ đã thu hồi được chưa thì ông Thăng đề cập tới tháng 8-2011 bị cáo đã chuyển công tác.

VKS tiếp tục nêu công văn thông báo ý kiến của Chính phủ sở hữu nêu rõ PVN thực hiện việc góp vốn theo đề nghị của Bộ nguồn vốn. Công văn này mang ghi buộc phải đề nghị tập đoàn Dầu khí VN Thống kê về tình hình nguồn vốn của OceanBank, bị cáo hiểu đây là khuyến cáo hay yêu cầu thực hành. Ông Thăng cho rằng đây là khuyến cáo.

VKS cho rằng, bổn phận của HĐQT là phải Con số, ông Thăng cho rằng Chính phủ và Bộ vốn đầu tư ko đề nghị nên ko Thống kê.

VKS hỏi ông Thăng có biết kết luận thanh tra của cơ quan giám sát ngân hàng nhà nước ko thì ông Thăng nói do bị cáo chuyển công việc rồi nên ko nắm.

kể OceanBank mang lãi là ko với căn cứ!

Sau nhiều câu tư vấn không đúng trọng tâm của ông Thăng bị VKS kể nhở thì VKS kể thêm: "Hôm qua (19-3) bị cáo khai rằng việc đầu tư vào OceanBank có hiệu quả, sở hữu lãi. Nhưng bị cáo cho rằng không biết kết luận thanh tra 427 vì đã chuyển công việc, VKS thông báo kết luận thanh tra số 427 cho thấy thì thực trạng OceanBank thì yếu kém, vốn giảm, kết quả thanh tra là kinh doanh lỗ lũy kế.

Theo Thống kê tài chính đến 2011 sở hữu lãi nhưng kết quả thanh tra là âm. Như vậy việc thông báo rằng OceanBank có lãi là không với căn cứ".

không những thế, ông Đinh La Thăng phản chưng quan điểm trên của VKS. Ông cho rằng năm 2010 lúc tập đoàn đầu cơ thì OceanBank đang hoạt động hiệu quả, những cơ quan kiểm tra giám sát bằng số liệu cụ thể chứ ko cảm tính.

VKS đề xuất ông Thăng giới hạn lại và cho rằng nhận thức của tư nhân, nhưng hành vi của bị cáo ký quyết nghị góp vốn thì chưa có sự đồng ý của Chính phủ. Lúc ký nghị quyết góp vốn lần thứ 2 là chưa xin quan điểm của Chính phủ nên không cần phải hỏi thêm.

Ông Thăng xin được Thống kê lại, các quyết định đầu tư của tập đoàn đều sở hữu sự đồng ý của Chính phủ, việc đầu cơ và được chia cổ tức là sở hữu thật. Bị cáo chuyển công việc năm 2011 và 3 năm sau vẫn có cổ tức, nên tập đoàn vẫn thực hành đúng chủ trương.

trong khi chậm tiến độ, trong phần giải đáp hội đồng xét xử liên quan tới những công ngữ cảnh báo của mình đã được ban hành trước lúc nghị quyết góp vốn được ban hành, ông Nguyễn Ngọc Sự - phó tổng giám đốc PVN đề cập khi nhận được công văn buộc phải của Chính phủ Thống kê về tình hình OceanBank thì ông với chuyển công văn buộc phải OceanBank Con số tình hình nguồn vốn nhưng OceanBank không giải đáp.

"Sau ngừng thi côngĐây nghị quyết góp vốn đã được HĐQT ban hành nên tôi không còn căn cứ nào để Thống kê tình hình nguồn vốn của OceanBank" - ông Sự kể.

Nhận xét