Chỗ nào đất sốt, ngân hàng càng cho vay tỉ lệ rẻ

Trước hiện trạng giá đất sốt xình xịch, những nhà băng đã áp dụng chính sách khắt khe hơn từ giám định giá tới xét phê duyệt thủ tục, đặc thù là tỉ lệ cho vay mua căn hộ đất...

ngân hàng siết cho vay bất động sản vùng ven do giá nhà đất mới đây được đẩy lên quá nhanh. Trong ảnh là 1 Dự án được phân lô bán nền. Ảnh: quang quẻ ĐỊNH.

Đã có rộng rãi ngân hàng khởi đầu ứng dụng các chính sách khắt khe hơn trong xét duyệt cho vay nhằm tránh loại tiền vào bất động sản quá mức.

Chỗ nào càng sốt, càng cho vay mang tỷ lệ rẻ hơn

Chị Huyền (Thủ Đức) cho biết hai vợ chồng chị mang 1 tỉ đồng tiền nhàn rỗi gửi ở ngân hàng. Vừa qua thấy đất vùng ven nóng hổi, chị bàn có chồng vay thêm ngân hàng và tìm mua căn hộ để lướt sóng kiếm lời. Nhắm được miếng đất tại thị xã 9, giá 4 tỉ đồng, chị mua tới ngân hàng để đề nghị vay vốn.

"Giá thị trường tôi tậu là 4 tỉ nhưng ngân hàng định giá khá phải chăng với lý do đất khu vực tôi mua thời gian qua nâng cao giá tương đối nhanh nên nhà băng chỉ lấy giá bình quân mấy tháng trước Đó, rồi tính toán thu nhập của hai vợ chồng, chung cuộc quyết định cho vay khoảng hơn 2 tỉ. Cộng với số tiền dành dụm 1 tỉ đồng muốn tậu tôi phải vay mượn thêm người quen", chị Huyền cho hay.

Trường hợp chị Huyền chẳng phải cá biệt vì những ngân hàng đang có những động thái siết vốn duyệt việc định giá tốt hơn tài sản thế chấp, đề xuất vốn tự mang phổ biến hơn, và đặc thù tuân thủ đề nghị của nhà băng Nhà nước.

Theo Tìm hiểu của tuổi trẻ Online, hiện ngân hàng vẫn cho vay mua bất động sản nhưng nhiều chi nhánh ưu tiên chào mời người mua quen, sở hữu thu nhập ổn định và lịch sử trả nợ tốt.

Anh Sơn, nhân viên nguồn hỗ trợ của một ngân hàng tại TP.HCM, cho biết khi định giá tài sản đảm bảo nhà băng căn cứ vào số đông yếu tố ảnh hưởng đến thanh khoản của mảnh đất sau này. Mức định giá cao nhất là 70% trị giá trường. Ở những khu vực mà giá đất bị sốt thì mức định giá và cho vay thấp hơn.

"Ở các khu vực ngoại thành, ngoài nguyên tố pháp lý của mảnh đất, viên chức ngân hàng còn Quan sát tiếp giáp với xem cơ sở vật chất, tuyến đường xá, quanh đó đất mang những "điểm trừ" như gần mồ mả hay ko vì giả dụ với sau này rất khó bán. Ngược lại, nếu bất động sản nằm sắp ủy ban dân chúng, trường học, bệnh viện thì sẽ được "điểm cộng" khi xét duyệt", anh Sơn nhắc.

nhà băng nâng cao lãi suất cho vay

Theo ghi nhận của tuổi trẻ Online, nếu trước đây, mức lãi suất cho vay mua đất, đất tại những nhà băng thường chao đảo ở mức 8%-9%/năm, thì nay đã nâng cao lên khoảng 11-12% một năm cho những khoản vay trung hạn. Nếu như vay dài hạn lãi suất còn cao hơn, từ 12,5-13% mỗi năm.

các ngân hàng cho biết lãi suất tăng do "khẩu vị rủi ro" nâng cao lên, mặt khác, mặt bằng lãi suất huy động đã nhích lên trong suốt thời gian qua và tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm còn 45% từ đầu năm 2018.

tổng giám đốc một nhà băng to cho biết việc định giá tài sản thế chấp hiện có độ trễ trong khoảng 6-9 tháng, thậm chí một năm, khi đất khu vực chậm triển khai đã hình thành mặt bằng giá mới, chứ việc định giá ko điều chỉnh ngay theo giá thị trường.

Ở những địa phương mà giá đất nâng cao rất nhanh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc… nhà băng rất thận trọng trong cấp nguồn đầu tư. Cụ thể, ngân hàng phải đánh giá phương án trả nợ, yêu cầu về vốn tự với, giám định giá tài sản đảm bảo.

với trường hợp người vay phải thế chấp thêm tài sản khác ngoài tài sản đảm bảo hình thành trong khoảng vốn vay. Đặc trưng có các trường hợp vay chuyên dụng cho đầu tư thì nhà băng chỉ cho vay 40-50% trên giá đánh giá.

Sợ vượt "room" 17%

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết nguồn đầu tư tại TP.HCM từ đầu năm 2018 tới bây giờ nâng cao mau lẹ hơn tốc độ tăng bình quân của cả nước. Cụ thể tới hết tháng 4, nguồn đầu tư đã nâng cao 5,37% trong khi cả nước chỉ nâng cao 5%.

1 trong những nguyên nhân làm cho tốc độ cho vay ở TP.HCM nâng cao nhanh là do sự sốt hot của thị trường bất động sản, đặc biệt tại những quận vùng ven, làm nhu cầu vay nâng cao cao.

Ông Minh cho biết gần đây nhà băng Nhà nước TP.HCM liên tục mang các văn bản nói nhở, yêu cầu những nhà băng tuân tiên chỉ thị của Thống đốc đưa ra từ đầu năm về ngừng an toàn vốn, tăng chất lượng, an toàn nguồn vốn vay vì giám định thị trường bất động sản, đặc thù ở vùng ven đang trong trạng thái sốt ảo.

Mặt khác, theo ông Minh, các ngân hàng cũng buộc phải hãm phanh, nếu không tín dụng sẽ vượt "room" 17% theo dừng của nhà băng Nhà nước.

Cho vay bất động sản sở hữu thể sẽ theo hướng càng ngày càng giảm thiểu. Ảnh KIM HÂN

không chỉ từ phía nhà băng Nhà nước, tại phiên họp ngày 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ chú ý đến những rủi ro, trong Đó có vấn đề bong bóng bất động sản.

Theo số liệu của ngân hàng Nhà nước TP.HCM, mới hơn 4 tháng đầu năm nhưng chương trình kết nối nhà băng – đơn vị trên khu vực TP đã giải ngân được hơn 42.000 tỉ đồng, trong Đó 82% vốn dành cho cung ứng buôn bán. Cho vay bất động sản và cho vay sử dụng mang mục đích tu chỉnh nhà ở đã mang tín hiệu nâng cao chậm lại.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, bất động sản nâng cao hot thời kì qua do đa dạng xuất xứ như chứng khoán tăng thấp, từ Đó người dân, tổ chức với nguồn tiền để đổ vào thị trường.

Nhưng cội nguồn chính dẫn tới cơn sốt bất động sản, đặc biệt là tầng lớp đất nền là do gắn có những thông báo quy hoạch, đặc khu…

Ông Lực cho rằng chính quyền địa phương cũng nên vào cuộc ngăn chặn hiện trạng đầu cơ, thổi giá.

Theo ông Lực, chính những nhà băng cũng đã rút ra được bài học trước đây để trong khoảng Đó với giải pháp kiểm soát nguồn hỗ trợ bất động sản nhằm tránh phát sinh rủi ro.

Nhận xét