Giá heo hơi bán lẻ tại các chợ, siêu thị cao hơn giá thị trường

Mặc dù giá heo hơi có thời điểm trên thị trường giảm sâu nhưng giá bán lẻ tại các chợ, siêu thị vẫn cao. Bộ Công thương cho biết; các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá thì hầu hết các mặt hàng nông sản thực phẩm (trong đó có thịt heo) lưu thông trên thị trường mang tính cạnh tranh, giá cả do các quy luật cung cầu, lợi ích, chi phí... quyết định.

Trong kiến nghị gửi lên kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, cử tri tới từ tỉnh Đồng Nai cho rằng:Giá heo (lợn) hơi rất thấp nhưng giá thịt heo ngoài chợ, trong siêu thị rất cao. Đề nghị ngành chức năng thanh tra, kiểm tra xử lý để người tiêu dùng không bị thiệt.



Giá heo hơi và giá heo bán lẻ chênh lệch nhau khá nhiều (Ảnh minh họa)


Bộ này đưa ra cách tính như sau:

Về cơ cấu giá của các cơ sở thu mua, bán buôn, bán lẻ theo từng công đoạn

Tỷ lệ hao hụt từ lợn hơi đến sau khi giết mổ (chưa pha lóc) là: 25%.

Các chi phí giết mổ tính trung bình:

Đối với cơ sở giết mổ công nghiệp: chi phí bình quân cho 01 con lợn nặng 100kg: với giá thu mua khoảng 23.000 đồng/kg; phí giết mổ khoảng 150.000 đồng/con; phí thú y khoảng 7.000 đồng/con; phí vận chuyển khoảng 120.000 đồng/con (tính trung bình)... như vậy giá bán móc hàm cả đầu khoảng 38.000 đồng/kg.

Sau khi xuất ra khỏi lò mổ sẽ qua các khâu bán buôn (có pha lóc, bỏ đầu...) và đến bán lẻ: chi phí hoạt động và lãi của khâu bán buôn này khoảng 10-15% giá bán pha lóc bỏ đầu cắt gọn bán cho các cơ sở phân phối khoảng 58.000 đồng/kg.

Đối với cơ sở giết mổ thủ công: chi phí cho một con lợn 100kg: giá thu mua khoảng 20.000 đồng/kg; chi phí giết mổ 11.000 đồng/kg; giá bán móc hàm cả đầu xuất ra khỏi lò mổ khoảng 30.000 đồng/kg. Qua khâu bán buôn bỏ đầu cắt mảnh (tỷ lệ bình quân nhiều năm nay được những người giết mổ tính gồm cả lãi và hao hụt bỏ đầu, cắt mảnh là 1,5 lần giá móc hàm), khâu bán buôn sẽ bán tại chợ đầu mối với giá khoảng 50.000 đồng/kg.

Nhận xét